แหล่งท่องเที่ยวในลำพูน

ลำพูน
เทศกาล สินค้าที่ระลึก สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร เบอร์โทรสำคัญ โรงพยาบาล
คำขวัญ
พระธาตุเด่น พระรอดขลัง ลำใยดัง กระเทียมดี ประเพณีงาม จามเทวีศรีหริภุญ-ชัย

เป็นจังหวัดที่เล็กและเก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือเดิมชื่อ นครหริภุญชัย มีกษัตริย์ครองเมืองหลายราชวงศ์ จนถึงสมัยกรุงธนบุรีเจ้ากาวิละได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้ากรุงธนบุรี ทำการขับไล่พม่าจนสำเร็จได้ไปครองเมือง-เชียงใหม่ และให้เจ้าคำฝั้นน้องชายครองเมืองลำพูน ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ลำพูนมีฐานะเป็นเมืองขึ้น มีตำแหน่งเจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ปกครองเมืองจนมาถึงพลตรีเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ และในปีพ.ศ.2475 จึงได้มีการยกเลิกตำแหน่งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของลำพูนเป็นที่ราบ มีเนื้อที่ประมาณ 4,505.882 ตร.กม.
เทศกาล
พฤษภาคม
ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย พระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน สร้างในสมัยพระเจ้าอาทิตย์ราช (ราวพ.ศ.1651) ในงานมีขบวนแห่น้ำสรงน้ำองค์พระธาตุ และมีการบำเพ็ญกุศลในวิหาร 4 ทิศ ภายในวัดจากนั้นในช่วงบ่ายจะมีงานรื่นเริงและจัดการละเล่นต่าง ๆ
สิงหาคม
งานเทศกาลลำไย ลำไยถือเป็นผลไม้ที่ปลูกมากที่สุดใน จ.ลำพูน ทางจังหวัดจึงจัดงานขึ้น ภายในงานจะมีขบวนแห่ที่ตกแต่งด้วยลำไย การแสดงศิลปวัฒนธรรม แห่ไปรอบเมือง มีการประกวดธิดาลำไย ตลอดจนการออกร้านลำไยและพืชผลทางเกษตรอื่น ๆ และมหรสพพื้นบ้าน

สินค้าที่ระลึก
ลำไย หอม กระเทียม ผ้าทอ ผ้ายกลำพูน เครื่องจักสาน เครื่องไม้-แกะสลัก ผ่าทอชาวเขาเผ่ากะเหกรี่ยง เครื่องเงิน
สถานที่ท่องเที่ยว
พระพุทธบาทตากผ้า
เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของ จ.ลำพูน ซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาทไว้ บนม่อนดอยเจดีย์เป็นศิลปะซึ่งสร้างผสมผสานจากพระธาตุดอยสุเทพและพระธาตุหริภุญชัย มีบันไดนาคเชื่อมระหว่างเจดีย์บนม่อนดอยกับพระพุทธบาทตากผ้า
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
อยู่เยื้องกับวัดพระธาตุหริภุญชัย สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2470 โดยพระยาราชนกุลวิบูลย์ภักดี สมุหเทศาภิบาล มรฑลพายัพ ภายในมีโบราณวัตถุที่เป็นศิปะสมัยหริภุญชัยซึ่งมีอายุก่อนพุทธศตวรรษที่ 17 หรือระหว่างพ.ศ.1600-1836 และที่เป็นศิลปะสมัยล้านนา มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 19-25
ลำไยบ้านหนองช้างคืน เป็นแหล่งผลิตลำไยที่ใหญ่ที่สุดและยังมีลำไยต้นหมื่นที่เป็นแม่พันธ์ เพียงต้นเดียวแต่ขายได้ถึงหนึ่งหมื่นบาท
วัดจามเทวี หรือที่เรียกกันว่า "วัดเจดีย์กู่กุด"
สร้างเมื่อประมาณพ.ศ.1298 เป็นฝีมือช่างละโว้ ลักษณะพระเจดีย์ภายในวัดเป็นสี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในประเทศอินเดียซึ่งแต่เดิมมียอดหุ้มด้วยทองคำ ต่อมาสมัยใดไม่ทราบแน่ชัด ยอดพระเจดีย์หักหายไป ชาวบ้านจึงเรียกว่า "กู่กุด" หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "พระเจดีย์สุวรรณจังโกฏิ"
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร สร้างขึ้นปีพ.ศ.1651 ในรัชสมัยพระเจ้า-อาทิตยราช ต่อมาได้รับการบูรณะต่อเติมมาเป็นลำดับ ภายในมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ ซุ้ม-ประตูวิหารหลวง พระบรมธาตุหริภุญชัย พระสุวรรณเจดีย์ สร้างโดยพระนางปทุมวดี อัครมเหสีของพระเจ้าอาทิตยราช
อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล
มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือ ลำพูนและลำปาง เป็นพื้นที่ป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด มีเนื้อที่ประมาณ 159,556 ไร่ มีสถานที่น่าสนใจ ได้แก่ อุโมงค์-ขุนตาล น้ำตกแม่กลอง น้ำตกตาดเหมย เป็นต้น
อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เดิมชื่อ "อุทยานแห่งชาติแม่หาดแม่ก้อ"
มีสภาพเป็นแก่งเกาะ หน้าผา หินงอก หิน-ย้อยตามลำน้ำปิง มีพื้นที่ทั้งหมด 1,003 ตร.-กม. ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ตาก

No comments: