ทะเลสาบดอยเต่า


ดอยเต่า ชื่อนี้คงไม่ต้องบอกว่าอยู่ภาคไหน เพราะคำว่า “ ดอย “ มันบอกทนโท่แล้วว่า เป็นภาคเหนือแน่นอน ดอยแปลว่าภูเขา แล้วคำว่าดอยเต่าละ หมายถึงอะไร จะบอกว่าเป็นดอยที่มีเต่า ฟังดูก็ประหลาด เพราะธรรมชาติของเต่าคงไม่อยู่บนดอยแน่นอน และเต่าคงไม่ใช่สัตว์ที่ชอบอากาศหนาวแน่
ผมก็ขึ้นต้นบทนำที่นึกอะไรไม่ค่อยจะออก นึกไม่ออกยังไม่พอ กลับนึกไม่ออกว่าดอยเต่า มันหมายความว่าอะไร คำว่าเต่าที่เป็นสัตว์นั้นคงไม่ใช่แน่ หรือว่ามาจากคำว่า “ เตา ” ก็อาจเป็นไปได้ที่ตามแม่น้ำลำห้วยทางภาคเหนือ จะมีสาหร่ายเป็นเส้นยาวๆสีเขียวเกาะตามโขดหิน เป็นอาหารพื้นเมืองที่มีคุณค่าโภชนาการสูงมาก และจากเตาก็เพี้ยนมาเป็นเต่า
จะถูกจะผิดก็ต้องขออภัยด้วย เพราะวันนี้เขียนอะไรไม่ค่อยออก ก็เลยขอวอร์มอัพให้มือมันอุ่นขึ้นมาก่อน
อำเภอดอยเต่า อำเภอฮอด และอำเภอสะเมิง เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินชื่อนี้ แต่ถ้าเป็นคนเชียงใหม่แล้วอาจจะร้องว่า ” อยู่...ปู้น.......(ออกเสียงปู้นให้ยาวๆ) ” ความหมายก็คืออยู่ไกลมาก จนคนพูดอาจส่ายหัวไปด้วยเพราะทั้งไกล และเดินทางลำบาก ต้องเดินทางขึ้นเขาข้ามดอยกันหลายลูกกว่าจะไปถึง
หลายคนเคยไปมาแล้ว และเข็ดกันมาแล้ว บางคนถึงขนาด อ๊วกแตก อ๊วกแตน เพราะเมารถ ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ ก็คนในบ้านผมเองนี่แหละ ที่หลายปีก่อนเคยไปเที่ยวสะเมิง และฝากอาหารในท้องไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเรียบร้อยมาแล้ว
ดอยเต่า ถ้าย้อนอดีตไปไม่กี่ปีมานี้ ก็ยังถือว่าเป็นถิ่นทุรกันดาร เดินทางกันเป็นวันๆ กว่าจะมาถึงเชียงใหม่ พูดกันภาษาชาวบ้านก็คือบ้านนอกเราดีๆนี่เอง ที่นั่นเป็นถิ่นของชาวเขาที่อพยพมาจากภูเขาตอนล่างของทะเลสาบเหนือเขื่อนภูมิพล

หลังจากสร้างเขื่อนเสร็จแล้วในปี 2510 น้ำในอ่างเก็บน้ำก็ค่อยๆสูงขึ้นๆ จนกลายเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ ขาวเขาจึงต้องย้ายมาอยู่ที่สูง มารวมกลุ่มกันที่ดอยเต่า โดยรัฐบาลเข้ามาจัดหาที่อยู่อาศัยให้ ช่วงนั้นดอยเต่ายังเป็น ส่วนหนึ่งของอำเภอฮอด แล้วก็แยกออกมาเป็นกิ่งอำเภอดอยเต่า และเป็นอำเภอดอยเต่าในเวลาต่อมา
ปัจจุบันดอยเต่ามีการคมนาคมที่สะดวกขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมทะเลสาบกันมาก เพื่อนั่งเรือชมทัศนียภาพทางธรรมชาติ ทานปลาจากทะเลสาบและนอนค้างคืนบนแพ ในแพนั้นมีคาราโอเกะให้เราทุกคนได้ร้องกันอย่าสนุก บรรยากาศนั้นไม่ต้องพูดถึงต้องลองมาดูด้วยตัวเองถึงจะรู้(ไม่อยากจะบอก...สุดยอด)
ข้อมูลการเดินทาง
ดอยเต่าอยู่ห่างจากเชียงใหม่ประมาณ 125 กม. มาตามถนนหมายเลข 61867
อัตราค่าเช่าแพ (ราคาเมื่อปี 2544)
แพขนาดใหญ่(สำหรับ 20 คน) : ราคาปกติ 800 บาท ช่วงเทศกาลราคา 1500 บาท(เช้าไปเย็นกลับ) แต่ถ้าค้างคืนราคา 1800 บาท แพขนาดเล็ก( 8-9 คน) : ราคาปกติ500-600 บาท ช่วงเทศกาลราคา 800 บาท(เช้าไปเย็นกลับ) แต่ถ้าค้างคืนราคา 1000 บาทบนแพจะมีห้องน้ำ ห้องนอน ซึ่งมีทั้งเตียง ผ้าห่ม หมอน มุ้ง และมีบริเวณไว้ให้ทำกิจกรรมนอกจากนี้ยังมีเครื่องครัวให้สำหรับทำอาหารรับประทานเองหรือจะสั่งอาหารจากแพก็ได้โดยราคาอาหารเท่ากับราคาเมนูในร้าน โดยไม่คิดค่าส่ง และยังมีเครื่องเสียงไว้บริการอีกด้วย
สำหรับผู้ที่ต้องการชมทัศนีย์ภาพบริเวณรอบทะเลสาบ
บริการเรือนำเที่ยวซึ่งสามารถจุคนได้ 60-70 คนโดยคิดราคาเป็นชั่งโมง ชั่วโมงละ 1000 บาท แต่ถ้าหลายชั่วโมงราคาจะลดลงถ้าเป็นช่วงเทศกาลจะคิดเป็นรายหัว โดยถ้าจำนวน 30 คนขึ้นไป จะคิดคนละ 25 บาทติดต่อแพธารทอง 053-469030 หรือ 081-9511503

2 comments:

makky said...
This comment has been removed by the author.
makky said...

****กรุณาตรวจสอบด้วยครับ***


เนื่องจาก เบอร์มือถือนี้ปัจจุบันเป็น 081-9511503


ซึ่งไม่ได้เป็นเบอร์เกี่ยวข้องกับเจ้าของแพแต่อย่างใด

ปรากฎมีสายเข้าเพื่อมาติดต่อแพเป็นประจำ



จึงขอความกรุณารบกวนช่วยแก้ไขบทความด้วย


ขอบคุณล่วงหน้าครับ